Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Xay phong hoc chi de... bo hoang

Chuyện xảy ra ở xã Ea Kuêh, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắc Lắc. Trong khi cả xã còn thiếu tới 12 phòng học, con em phải học trong những cái lán tạm bợ, thì xã lại cho đầu tư xây dựng một số phòng học kiên cố ở những nơi con em không thể đến học, xây rồi chỉ để bỏ hoang.

Phòng học ở xã Ea Kuêh xây chỉ để... bỏ hoang.

Được thành lập năm 2004, là một xã thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắc Lắc, trên 66% số dân là đồng bào thiểu số, nên Ea Kuêh là một xã còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo chiếm 24%. Cũng vì vậy, trong những năm gần đây Ea Kuêh đã được chính quyền tỉnh Đắc Lắc và huyện Cư M'gar ưu tiên đầu tư xây dựng nhiều công trình phúc lợi. Chỉ tính từ năm 2009 đến nay, Ea Kuêh đã được đầu tư gần 5 tỉ đồng xây dựng trụ sở làm việc của xã, các đường liên thôn và trường học.

Thế nhưng việc đầu tư nhiều công trình của xã hiệu quả thấp, gây lãng phí lớn. Biểu hiện cụ thể nhất là việc xây dựng 2 phòng học ở buôn Gia Rai - Kroa thuộc Trường Mẫu giáo buôn Win. Công trình này được khánh thành từ tháng 7.2009 với tổng mức đầu tư gần 240 triệu đồng, nhưng đến nay vẫn vắng bóng học sinh, để cỏ mọc ngập đầu và hư hỏng dần theo thời gian.

Vì sao xã đang thiếu phòng học mà ở đây lại bỏ hoang? Ngày 15.3, ông Niê Y Kua - Trưởng buôn Gia Rai-Kroa - cho biết: "Do xã chọn nơi xây phòng học mới ở xa buôn tới 5km, trong khi trường chính ở buôn Win chỉ cách chưa đầy 3km, lại là đường nhựa đi lại thuận lợi, nên không ai dại gì đi chỗ xa để học"...

Cô Nguyễn Thị Thể - Hiệu phó Trường Mẫu giáo buôn Win - cũng cho biết: Trước khi đầu tư xây dựng 2 phòng học ở buôn Gia Rai-Kroa, ban giám hiệu nhà trường đã đề nghị không nên xây ở địa điểm đó vì xa buôn, đường đi không thuận tiện nhưng lãnh đạo xã đã không nghe. Và vì thế phòng học xây xong phải bỏ hoang cho đến nay.

Đặng Bá Tiến


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét