Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

Chon dau nhot de tiet kiem nhien lieu

(GDVN) - Hình ảnh một bé gái drift xe cực kì điêu luyện đang gây sốt trên cộng đồng mạng, nhiều nhười không tin vào mắt mình và cho rằng đây là một video được dàn dựng. Một số người khác phê phán các bậc phụ huynh đã để cho cô bé tiếp xúc với xe hơi từ sớm và chơi trò nguy hiểm. – Theo thống kê trên sàn chứng khoán TP.HCM, cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (với thành viên Hội đồng quản trị Nguyễn Quốc Cường "Cường đô la" đã giảm tới gần 16% chỉ trong vòng 1 tháng qua. (GDVN) - Hình ảnh một bé gái drift xe cực kì điêu luyện đang gây sốt trên cộng đồng mạng, nhiều nhười không tin vào mắt mình và cho rằng đây là một video được dàn dựng. Một số người khác phê phán các bậc phụ huynh đã để cho cô bé tiếp xúc với xe hơi từ sớm và chơi trò nguy hiểm.

Trong động cơ đốt trong, 15% năng lượng mà động cơ sinh bị tiêu phí vào ma sát, 50% chuyển thành nhiệt thoát ra ngoài, phần còn lại (dưới 35%) chuyển thành công có ích giúp xe chuyển động. Ma sát cao không những làm giảm hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, mà còn tăng tốc độ mài mòn các chi tiết bên trong động cơ. Vì thế, tạo ra các sản phẩn giảm ma sát luôn là mục tiêu mà các hãng dầu nhớt hướng tới.

Phân bố năng lượng trong động cơ xe. Ảnh: Mutol.

Độ nhớt của dầu là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Dầu có độ nhớt quá cao thường gây cản thủy động lớn. Điều này tương tự như việc bạn khuấy trong một cốc nước chanh sẽ nhẹ hơn nhiều so với việc khuấy bột trẻ em. Cản tăng đồng nghĩa với việc động cơ sẽ tốn nhiều xăng hơn để vận hành.

Bên cạnh đó, độ nhớt cao khiến độ linh động của các phần tử dầu kém, bơm tốn nhiều thời gian để đẩy dầu tới các cơ phận cần bôi trơn. Hiện tượng này có thể gây hư hại cho động cơ đặc biệt trong mùa lạnh lúc khởi động xe. Bởi khi đó dầu chưa kịp đến những nơi cần đến, nhưng các chi tiết đã chuyển động tương đối với nhau. Sự cọ xát giữa hai bề mặt kim loại khiến chúng bị trầy sướt, mài mòn, đây là tổn hại không hề nhỏ đối với động cơ.

Ngược lại, nếu sử dụng dầu có độ nhớt thấp, tính loãng cao, sẽ rất khó duy trì màng dầu giữa các bề mặt kim loại do đó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ và dễ xảy ra hiện tượng tắt máy giữa chừng.

Lựa chọn độ nhớt hợp lý tại mỗi điều kiện hoạt động sẽ giảm thiểu ma sát tổng thể trong động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Một kiểm nghiệm của hãng dầu nhờn MOTUL trên dầu nhớt xe gắn máy 3100 Silver 4T 10W40 và một loại dầu khác có độ nhớt 15W40 cho thấy tiết kiệm xăng trung bình 4,2%. Theo MOTUL, một khảo sát khác trên động cơ xe Honda Wave 110S tại phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong của khoa Kỹ Thuật Giao Thông, trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy tiết kiệm khoảng 1,2% xăng khi sử dụng dầu nhớt Gama 300-20W40 của Motul-Vilube thay vì 20W50.

Biểu đồ sự ma sát trong động cơ. Ảnh: Motul.

Cách lựa chọn dầu nhớt tiết kiệm nhiên liệu

Nên chọn loại dầu nhớt đa cấp giúp đảm bảo độ nhớt tối ưu trong mọi điều kiện vận hành. Theo tiêu chuẩn của hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ (SAE), dầu nhớt đa cấp được biểu thị và nhận dạng bằng hai cấp độ nhớt sau chữ SAE ví dụ Ví dụ: SAE 0W40; SAE 5W40; SAE 10W40; SAE 20W50…

Số đầu tiên trước chữ W (ví dụ 0W trong 0W40) thể hiện độ nhớt yêu cầu của dầu ở nhiệt độ thấp, biểu trưng cho khả năng luân chuyển của dầu trong điều kiện thời tiết lạnh. Con số càng nhỏ, dầu chịu được nhiệt độ càng thấp, đảm bảo cho xe có thể khởi động trơn tru ngay khi ở nhiệt độ lạnh nhất vào buổi sáng.

Số sau chữ W (ví dụ 40 trong 0W40) thể hiện độ nhớt yêu cầu của dầu ở nhiệt độ cao (ở 100 độ C và 150 độ C) thể hiện khả năng bôi trơn và bảo vệ máy của dầu khi động cơ vận hành ổn định. Con số càng lớn, dầu có độ nhớt càng cao.

Tùy theo từng loại xe mà có các cấp độ nhớt phù hợp với các chế độ bôi trơn khác nhau. Tuy nhiên về khía cạnh tiết kiệm nhiên liệu, độ nhớt thấp sẽ phát huy tác dụng cao hơn.

Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay thông thường thích lựa chọn dầu có độ nhớt cao để máy làm việc êm. Tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến hiện tượng xe bị "ì" và khá hao xăng. Các nhà sản xuất xe máy có xu hướng khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng dầu có độ nhớt thấp để tiết kiệm nhiên liệu. Các hãng xe máy lớn như Honda khuyến cáo 10W30, Yamaha đề nghị 10W40. Đa phần các hãng xe hơi yêu cầu dầu 5W30. Cá biệt, một số xe hơi nhập khẩu đòi hỏi sử dụng nhớt 0W20.

Dầu nhớt tổng hợp được ưu tiên sử dụng do có tính bền nhiệt tốt và tính kháng oxy hóa cao, đảm bảo độ nhớt được duy trì tốt khi vận hành kéo dài thời gian sử dụng.

Nên chọn dầu có cấp độ nhớt phù hợp và theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe. Đối với xe cũ nên chọn loại dầu có cấp độ nhớt 40 hoặc tối đa là cấp 50, do các chi tiết máy sau thời gian sử dụng đã có mài mòn và "độ rơ" nhất định, cần dầu nhớt có độ nhớt cao để duy trì lớp màng dầu bảo vệ. Nếu chọn dầu có cấp độ nhớt 50 thì tốt nhất nên sử dụng dầu đa cấp. Đối với xe mới nên chọn loại dầu đa cấp độ nhớt 30 hoặc 40.

Ngoài ra, chế độ vận hành cũng rất quan trọng. Khi vận hành xe, không nên dừng hoặc tắt máy nhiều, không nên tăng tốc đột ngột hay thay đổi tốc độ liên tục một cách không cần thiết…
Theo VnExpress



Từ khóa liên quan

Danh từ
  • cổ phiếu
  • công trình giao thông
Tên người
  • Cường dollar
Tổ chức
  • Quốc Cường Gia Lai
  • HOSE
Từ chuyên môn
  • sàn giao dịch chứng khoán
  • hội đồng quản trị
  • thị trường chứng khoán
  • siêu xe
  • lãi suất ngân hàng
Động từ
  • đầu tư xây dựng
  • thua lỗ
  • cảnh báo
Cụm từ
  • vòng một
Địa danh trong nước
  • TP HCM

Tin đọc nhiều

  • Bai bì nhựa Tân Tiến: Nghi vấn Masan thâu tóm? - CafeF 807 lượt đọc
  • TTCK Tháng 6: Gom mua ở những phiên bán tháo - Diễn đàn Doanh nghiệp 410 lượt đọc
  • Cổ phiếu Cường "đô la" mất giá - VnMedia 271 lượt đọc
  • Chứng khoán cảnh giác với lãi suất giảm - VietnamNet 240 lượt đọc
  • Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4.6 - NDHMoney.vn 124 lượt đọc
  • TTCK và nghịch lý giảm điểm - Infonet 105 lượt đọc
  • Tháng 5: Khối ngoại rót gần 600 tỷ đồng vào các cổ... - CafeF 92 lượt đọc
  • Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 04 - 08/06/2012 - Vietstock 87 lượt đọc
  • Vinamilk đã bán 1,03 triệu cổ phiếu VPK, không còn là cổ... - Gafin.vn 84 lượt đọc

Có thể bạn quan tâm

  • Thị trường chứng khoán vẫn hấp dẫn - Đầu tư CK
  • Thị trường tiếp tục tích lũy với thanh khoản thấp - Đầu tư CK
  • CTCK rút môi giới: Nhà đầu tư gian nan đòi chứng khoán - Đầu tư CK
  • Phố Wall choáng váng với báo cáo việc làm Mỹ - VnEconomy
  • Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 4-8/6 - VnEconomy

Chưa có bình luận nào

Hãy đăng ký hoặc đăng nhập để tham gia bình luận.

Các bài mới

  • Góc nhìn 04/06 - 08/06: Cố gắng chờ đợi! - Vietstock
  • Kinh tế Vĩ mô Tuần 04 - 08/06: Không còn dồn tiền vào Trái phiếu, sẽ đẩy mạnh tín dụng? - Vietstock
  • F1 hoãn lên sàn - TinTheThao
  • PTKT ngày 4/6: Tuần này chỉ số biến động mạnh? - CafeF
  • Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 04/06 - CafeF

Các bài khác

  • VSD cảnh cáo Far East National Bank - CafeF
  • SVS: Phó tổng giám đốc "lướt sóng" cổ phiếu không thành - NDHMoney.vn
  • [Ảnh] Dạo một vòng quanh các sàn giao dịch chứng khoán nổi tiếng thế giới - CafeF
  • VNH: Thông qua mục tiêu 9 tỷ đồng lợi nhuận - Stox.vn
  • Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 4/6 - CafeF

Về đầu trang

Thông tin tiện ích

  • Lịch chiếu phim rạp
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Truyền hình

Dịch vụ

  • Nhúng tin vào trang web
  • Thống kê & So sánh báo điện tử

Báo Mới của tôi

Đăng nhập | Đăng ký | Quên mật khẩu

Chưa lưu bài nào Đăng ký tin thư

Chuyên mục của tôi

  • Chưa có chuyên mục nào
  • Tạo chuyên mục mới
  • Top chuyên mục tự tạo
  • Khôi phục chế độ mặc định

Lá số tử vi

Song Ngư (19/02-20/03)

Linh tính, giấc mơ có thể sẽ báo hiệu trước cho bạn sự việc trong tương lai gần, hãy ghi nhớ để có phương án dự phòng trong thời gian sắp tới. Bạn hãy tin cái mà mình cảm nhận, còn lời người khác nói lại chỉ đáng để tham khảo cho biết mà thôi.

Tiếng Việt
  • Phiên bản Baomoi Lite
  • Đọc Báo mới trên Mobile
  • Có thể bạn chưa biết?
  • Nhúng tin vào trang web
  • Giới thiệu Báo mới
  • Điều khoản sử dụng
  • Liên hệ với chúng tôi
  • Quảng cáo trên Báo Mới
  • Liên kết website
  • More news, less time - Baomoi English
  • Báo Mới trên Facebook
  • Báo Mới Blog

Việc tổng hợp và sắp xếp các thông tin trên Báo Mới đều được thực hiện tự động bởi một chương trình máy tính.

Giấy phép số 46/GP-TTĐT cấp ngày 13/01/2012

Bản quyền thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ EPI .

Powered by ePi Technologies

Theo thống kê trên sàn chứng khoán TP.HCM, cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (với thành viên Hội đồng quản trị Nguyễn Quốc Cường "Cường đô la" đã giảm tới gần 16% chỉ trong vòng 1 tháng qua.

Chịu ảnh hưởng từ đà đi xuống chung của thị trường chứng khoán, nhiều cổ phiếu niêm yết trên sàn trong thời gian vừa qua đã bị giảm khá mạnh. Trong đó có thể kể đến những mã cổ phiếu đình đám được nhiều người quan tâm như QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, NTB của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584…

Với cổ phiếu QCG: Đây có thể được xem là một cổ phiếu đang được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm và săn đón. Nguyên nhân cổ phiếu này xuất phát từ một công ty có tên tuổi trên thị trường (Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai), với ban lãnh đạo khá đình đám. Trong đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị là một trong những phụ nữ tài ba được xếp vào danh sách, người giàu nhất trên sàn chứng khoán nhiều năm. Cùng với đó, thành viên Hội đồng Nguyễn Quốc Cường (Cường "đô la") được nhiều người biết đến với dàn siêu xe đình đám.

Cổ phiếu của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai bị cảnh báo do thua lỗ


Tuy nhiên thời gian qua chịu tác động khó khăn chung của thị trường, cổ phiếu QCG đã liên tục trượt giảm mạnh. Chỉ tính trong vòng một tháng qua, QCG để mất 1.900 đồng/cổ phiếu, tương đương gần 16% (từ mức 12.200 đồng/cổ phiếu xuống còn 10.300 đồng/cổ phiếu.

Việc cổ phiếu QCG lao dốc dường như cũng là một điều dễ hiểu khi mà thời gian vừa qua, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai phải đối mặt với nhiều khó khăn. Bằng chứng là, giữ tháng 4 vừa qua Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM đã đưa cổ phiếu này vào diện cảnh báo, với lý do lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ năm 2011 âm 39,83 tỷ đồng.

Cùng với cổ phiếu QCG, cổ phiếu NTB của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 cũng đã để mất gần 10%, chỉ t rong 1 tháng giao dịch vừa qua. Hiện cổ phiếu này đang niêm yết ở mức dưới mệnh giá là 5.700 đồng.

Trong năm 2011, hoạt động kinh doanh tại công ty này đã diễn ra không được thuận lợi do chịu tác động của cuộc khủng hoảng trên thế giới, cũng như nhưng khó khăn trong nước như nguồn vốn, lãi suất ngân hàng… Hậu quả của những khó khăn này là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác Công trình giao thông 584 chịu thua lỗ hơn 1 tỷ đồng trong năm 2011.

Với số tiền thua lỗ này, hồi cuối tháng 4 vừa qua, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM đã có thông báo về việc đưa cổ phiếu NTB vào diện cảnh báo.


Yến Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét